Wednesday 9 March 2011

18 Countries Most Likely to Default

Trên trang viet-studies link tới cái này:

18 Countries Most Likely to Default

Số 9 là người quen! Is it a joke?

---------------

Update view của tôi: Thật ra tôi xem đây chỉ là 1 tình huống warning là người nước ngoài bất an về VN tới mức nào chứ không phải là thiệt sự VN mình tệ vậy. Người nước ngoài ít hiểu về mình nên thấy phá giá nhiều thì lo và công ty bán CDS đặt cho mình 1 CDS spread lớn. Ngoài ra CDS spread còn phụ thuộc vào liquidity của CDS nữa.

Có 1 tranh luận về chuyện CDS đã phóng đại nỗi lo về khủng hoảng nợ và làm tình hình tồi tệ hơn như thế nào ở đây: The CDS-bond spreads debate through the lens of the regulator

Vì vậy khi đọc thông tin này cần tỉnh táo. Nhưng nếu chính phủ mình ráng không để thông tin này lọt ra mà không phản hồi gì thì không hẳn là tốt vì như vậy người ta vẫn "hiểu lầm" mình mãi thôi. Thời đại CNTT rồi thì mấy tin này khó mà không bị rò rỉ ra ngoài. Như vậy chỉ tệ hơn chứ không tốt hơn.

2 comments:

hoptacltd said...

"... ranked countries by the market price to insure their debt..." là sao nhỉ? Market Price của VN là chỉ tiêu nào anh nhở?

Big Happy Man said...

Market price to insure their debt là con số CDS spread ở đầu từng mỗi nước, Spain là 245.91, VN là 365.00. Hiểu nôm na là bảo hiểm 1 triệu USD thì tốn 36,5 nghìn USD (dù không hoàn toàn chính xác là vậy).