Monday 29 November 2010

Bà con bàn về hút vốn ngoại

http://cafef.vn/20101130083526476CA0/von-dau-tu-gian-tiep-vao-cham.chn

http://cafef.vn/20101130093032859CA31/co-hoi-hut-von-ngoai.chn

Mới đây Quỹ đầu tư Goldman Sachs Investment Partners, thuộc Tập đoàn Goldman Sachs (Mỹ) vừa ký kết hợp đồng đầu tư trị giá 25 triệu USD vào trái phiếu chuyển đổi của Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII). Không dừng ở đó, Goldman Sachs còn có kế hoạch đầu tư thêm 15 triệu USD nhưng phải chờ đại hội cổ đông của CII quyết định. Trước đó không lâu, Goldman Sachs cũng đã thỏa thuận với Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) một khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD có thời hạn năm năm.


Sự kiện Công ty chứng khoán Macquarie thuộc Tập đoàn tài chính tên tuổi Macquarie Group (Úc) trở thành đối tác chiến lược của VinaSecurities, thuộc Tập đoàn VinaCapital, cũng tạo một cái nhìn lạc quan trong bối cảnh thị trường chứng khoán trầm lắng. Quỹ đầu tư Indochina Capital vừa thông báo huy động được trên 180 triệu USD cho quỹ đầu tư mới ở VN cũng là một tín hiệu vui cho thị trường.

---------------

Vậy theo ông, cần có những giải pháp gì để thu hút dòng vốn ngoại?


- Thị trường chứng khoán VN đang rẻ là cơ hội rất tốt để thu hút nguồn vốn vào thị trường, đặc biệt là nguồn vốn nước ngoài. Tuy nhiên, để thu hút được dòng vốn ngoại trước tiên phải ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là ổn định được tỉ giá.


Chính phủ nên mạnh dạn bỏ ra một khoản tiền nhất định để ổn định tỉ giá. Coi đây như là chi phí đầu tư, khi tỉ giá ổn định thì nguồn vốn ngoại vào thị trường sẽ làm tăng dự trữ VN, giúp cân bằng cán cân vĩ mô. Ít nhiều gì một phần của lượng vốn ngoại này sẽ đi thẳng vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tác động tích cực quá trình hồi phục kinh tế và cân bằng cán cân thanh toán quốc gia.

Mr. Hồ Nam kêu nên ổn định tỷ giá để thu hút vốn, trong khi nhiều bà con bảo "phá giá đi" để hỗ trợ xuất khẩu. Nghe ai bây giờ.

----------------------

Cập nhật tin về dòng tiền quốc tế vào thị trường mới nổi: Kỷ lục mới

http://cafef.vn/20101130090139459CA32/tien-vao-quy-dau-tu-chung-khoan-tren-thi-truong-moi-noi-lap-ky-luc-moi.chn

No comments: