Sunday 23 May 2010

Vụ Đường sắt cao tốc - Viet-studies

Nợ công - đừng để cháy nhà mới lo dập lửa (TVN 23-5-10) -- Trịnh Tiến Dũng -- Các siêu dự án và nguy cơ nợ nần (TP 23-5-10) -- Nguyễn Quang A. (Trong bài Thêm hai bộ trưởng lên tiếng về đường sắt cao tốc (23-5-10) "tiến sĩ kinh tế", bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói ... rất hay: đây là tiền đi vay, "mà nếu ta làm đường thì họ mới ưu ái cho vay vì tình nghĩa với Việt Nam chứ nếu ta muốn đầu tư nông thôn, vùng sâu vùng xa thì làm sao vay được?". Ông khẳng định: "Trước sau vẫn phải xây hạ tầng, chi bằng xây trước. Nếu để muộn hơn, giá thành càng cao lên". Nước Việt Nam đang "được" những người này lãnh đạo?)

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cần khôn ngoan tránh vết xe đổ của Nhật (TP 23-5-10) -- Trần Đình Bá: "Lịch sử thế giới chưa hề có một quốc gia đang phát triển nào đi vay tiền để làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) không cho phép sử dụng vốn vay ưu đãi ODA để làm ĐSCT vì đây là phương tiện đại xa xỉ và hiệu quả thu hồi vốn thấp" Nhưng các quốc gia, tổ chức này thì biết gì? Bộ Chính Trị ĐCSVN, các "đỉnh cao trí tuệ" Lê Doãn Hợp, Hồ Nghĩa Dũng, v.v... thì biết gấp trăm lần họ!

---------------------------------------

Đến nay thì không còn biết gì để nói nữa. TS Trần Hữu Dũng đã nói thẳng ra thế này thì thiết nghĩ cũng hết đường nào mà nói rồi!

Một vài bạn nói rằng 1 Bộ trưởng trong phát biểu về vụ này cho thấy ổng không hiểu rõ khái niệm hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế theo sách kinh tế học của Tây. Nhưng cái câu cuối của THD comment cho thấy các bạn kia thiệt quan tâm chuyện thừa. Tầm hiểu biết của giới lãnh đạo VN hơn xa mấy cái sách Tây kia, còn không coi mấy cái nước khác với IMF với WB ra cái gì thì huống gì là sách của vài Prof của Tây! Không thể nói gì nữa! Mà nói làm gì, nợ này con cháu gánh mờ!

No comments: