Monday 17 May 2010

Thành viên độc lập trong HDQT ở Vn

http://cafef.vn/20100518123741814CA36/thanh-vien-doc-lap-anh-la-ai.chn

Hai năm trước ở một công ty sản xuất dầu ăn niêm yết trên sàn TPHCM đã xảy ra mâu thuẫn giữa HĐQT và ban tổng giám đốc. Hai thành viên độc lập trong HĐQT đại diện cho các quỹ nước ngoài, “đấu tranh” bảo vệ tổng giám đốc, nhưng đã không có kết quả vì chủ tịch HĐQT đại diện cho phần vốn nhà nước 51% có quyền phủ quyết tại đại hội.


Cuối cùng các thành viên độc lập từ chức, quỹ đầu tư thoái vốn. Sự rút lui của họ cho thấy vai trò của thành viên độc lập chưa thể thể hiện hiệu quả trong những hoàn cảnh nhất định.

=> Cái case này giống nhiều research ở Đức, Châu Á, v.v.

History of Vietnam's institution

Yêu cầu về thành viên độc lập có từ bao giờ? Bà Trần Anh Đào, Trưởng phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết HOSE, cho biết yêu cầu này xuất hiện trong điều lệ mẫu dành cho các công ty niêm yết từ những năm 2002-2003.


Tuy nhiên, số doanh nghiệp thực hiện không nhiều vì yêu cầu có tính khuyến khích, không chế tài.


---------------------------------
Chị Hải Lý viết bài này có rất nhiều precious information nhưng có cái lại bỏ quên là Vn không phải đẳng cấp OECD mà là model kinh doanh kiểu TQ, Hàn Quốc, Nhật (thị trường cho vay chủ yếu là nợ tư nhân, không phải trái phiếu, đối tác thì quanh đi quẩn lại biết nhau hết trơn). Thậm chí Đức cũng có nhiều cái giống vậy. Thế cho nên nói VN phải có thành viên độc lập rồi thì cũng như case của HK thôi! Châu Á có style riêng, và nhân dịp khủng hoảng lần này, châu Á lớn giọng nói, ờ, style châu Âu đó, khủng hoảng đó thấy chưa, tại sao tui phải nghe theo! ...

No comments: