Thursday 20 May 2010

Hai regulations quan trọng ở Mỹ: Quants people should know

http://cafef.vn/20100521064928209CA32/nyse-se-ap-dung-co-che-ngung-giao-dich-voi-tat-ca-co-phieu-tren-thi-truong-my.chn

Cơ chế ngưng giao dịch có tên circuit breakers sẽ ngưng giao dịch một cổ phiếu trong 5 phút nếu cổ phiếu này giảm hơn 10% trong 5 phút trước đó.

Ông Niederauer nói: “Cơ chế cần được áp dụng cho tất cả các thị trường chứ không phải chỉ một số thị trường. Chúng tôi cho rằng cơ chế sẽ phù hợp hơn thanh khoản của từng cổ phiếu. Cơ chế dự kiến được áp dụng vào thời điểm cuối năm, trùng với thời điểm nhiều thay đổi khác được đưa ra. Ủy ban chứng khoán Mỹ dự kiến sẽ đánh giá lại cấu trúc thị trường Mỹ.”


Ví dụ, một số cổ phiếu cần giảm tới 10% cơ chế ngưng giao dịch mới được kích hoạt trong khi đó cổ phiếu khác chỉ cần giảm 2% hay 5%, cơ chế đã bắt đầu hoạt động.


http://cafef.vn/20100521072544849CA32/thuong-vien-my-chap-thuan-ke-hoach-cai-to-nganh-tai-chinh.chn

Dự thảo cải tổ ngành tài chính với biện pháp mạnh tay nhất trong 70 năm có thể được Tổng thống Obama ký thông qua thành luật trước ngày 04/07.

Dự thảo kêu gọi giám sát tốt hơn những rủi ro trong hệ thống tài chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn để “đánh sập” các tổ chức tài chính lớn không hoạt động đúng hướng gây ảnh hưởng tiêu cực.

Dự thảo cũng đưa ra thay đổi đối với các loại chứng khoán phức tạp được cho là đã góp phần tạo ra khủng hoảng tài chính năm 2008. Ngoài ra dự thảo cũng bao gồm điều khoản bảo vệ người tiêu dùng. ->
Nguyên văn:

It also writes new rules for complex securities blamed for helping precipitate the 2008 economic crisis, and it creates a new consumer protection agency.

----------------------------

Bình loạn

Ngắt giao dịch là 1 kiểu set biên độ. Biên độ ở đây là -10% trong 5 phút. Không thấy cận trên. Nghĩa là loss is limited to -10% in 5 mins ở Mỹ. Cần conduct lại nhiều market microstructure study! Simply bà con sẽ buy back at 9% drop in 3 mins since they are limited to 1% risk in the next 2 mins. It means a lot to order flows and high frequency trading.

What is "chứng khoáng phức tạp"?! Để xem Mỹ define thế nào là CK phức tạp. Chắc cái gì mà payoff không thể diễn đạt trong 5 phút có thể hiểu thì là phức tạp. Seriously, có 1 cái instrument mà tất cả những người dự 1 cái seminar của trường tui trong đó có 2 Gs hàng đầu về options (1 cô có bài refer tới trên trang web giải Nobel) mất 1 tiếng để understand 1 cái payoff của 1 cái structured product được 1 công ty đang bị QH Mỹ hỏi thăm xài.

GS người Mỹ present cái bài về cái đó (nhiều người học options chắc đã đọc qua sách của ông này) cho biết ông mất 1 tháng để really understand how cái product đó actually work và try his best để giảng giải nó ở mức dễ hiểu tột cùng để chúng tôi có thể hiểu sau 1 tiếng. Và kinh dị là cuối cùng GS đó cho thấy cái công ty invent ra cái đó mismanage position về cái product đó và 1 trong possible reason là họ don't really fully understand how it performs sometimes. Hết nói. Cha đẻ ra cũng không biết products thiệt ra nó ra làm sao. Vậy thì khủng hoảng dường như là tất yếu sau 1 kỷ nguyên financial engineering rực rỡ.

Nhưng mà không thể đổ lỗi hết cho mấy cái complex đó gây ra khủng hoảng. Thực ra ở mấy nước không có mấy cái đó cũng khủng hoảng mà (vd Ireland).

No comments: