Saturday 22 May 2010

Dự án vĩ đại của TQ & dự án vĩ đại của VN

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/china/7397846/Kings-Cross-to-Beijing-in-two-days-on-new-high-speed-rail-network.html

----------------------------------------------

Bình loạn

Liệu cái dự án vĩ đại này của China có liên quan gì tới cái dự án đường sắt Bắc Nam đang xin làm và được dự kiến sẽ tốn nhiều tiền vay - nhưng được cho là sẽ không hiệu quả và làm tăng gánh nặng nợ công lên rất lớn - không?

Trên blog của THD có để bài của Phạm Viết Đào nói về cái này.

-----------------------------------------------


http://dantri.com.vn/c20/s20-397202/viet-nam-la-nuoc-thu-12-dam-lam-duong-sat-cao-toc.htm

Trước những ý kiến lo lắng về dự án của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã dành tới nửa tiếng đồng hồ để cung cấp thêm thông tin về dự án. Theo ông Dũng, hệ thống đường sắt ở nước ta hiện nay được xây dựng cách đây 120 năm, nhìn lại thì thấy vào thời điểm đó, việc xây dựng tuyến đường này là “rất vĩ đại”.

“Giai đoạn phát triển hiện nay đòi hỏi phải có đầu tư, phục hồi ngành đường sắt cho đúng với đúng vai trò của nó. Không có nước nào vận tải đường bộ dài tới cả ngàn km như ở ta, vì thế chúng ta phải đầu tư vào đường sắt”, ông Dũng nói.

----------------------------------------------------

Bình loạn: Nếu kiếm ra nước có giao thông đường bộ trên 10.000 km thì sao? Bộ trưởng sẽ làm gì? Nhiều nước Đông Âu rất là rộng và nhiều chỗ họ không có đường sắt, cộng lại chắc cũng hơn 5.000 km. Bản thân Ấn Độ cũng rộng lắm. Trung Đông cũng có mấy nước đó! À quên, xin nói, lục địa đen châu Phi cũng vậy. Cái này nhắc mình nhớ lại hồi xưa có 1 vị quyền cao chức trọng trong 1 conference của VN nói không nước nào có 1 lô 10 cổ phiếu như VN! Thiệt là ...

Thì ra VN chúng ta nằm trong số 12 nước có tầm nhìn xa nhất thế giới. Nói theo TS Trần Du Lịch thì ý nói đây là lựa chọn lịch sử mà. Xin nhắc 1 chút, gần đây tác giả Bùi Trinh có nhắc 1 chút về cái tầm nhìn của chúng ta 1 2 thập niên gần đây là phát triển công nghiệp dịch vụ mạnh, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Empirical tests của tác giả Bùi Trinh show là in fact, chúng ta nên duy trì một tỷ trọng nông nghiệp nhất định mới đúng chứ không phải giảm nó năm này qua năm khác rồi lấy đó làm mừng. Ôi, tầm nhìn ...

So sánh analog với kỹ thuật số khác với chuyện làm hay không làm đường cao tốc. Question ở đây là vay hơn 50 tỷ USD (hơn 50% GDP) về để làm gì chứ không chỉ có lựa chọn làm đường cao tốc hay là không làm, và fundamental question là có nên vay nhiều tiền như vậy để phát triển hay không trong khi mà mức độ lãng phí xây dựng cơ bản quá lớn.

Không có tiền xây nhà ở thu nhập thấp, tiền xây trường, trả lương giáo viên, v.v. nhưng phát triển cái này. Assumptions của Bộ Trưởng GTVT là xây cái này rồi thì có hàng hóa để chở. Vậy nếu không có hàng để chở thì sao? Nếu chi phí nó cao ai thèm chở hàng bằng xe lửa! Nếu chi phí rẻ thì tiền đâu trả nợ? Hay lại tăng thuế, giảm chi giáo dục!

Vài dòng phân tích linh tinh ...

No comments: