Monday 31 May 2010

Một câu chuyện buồn của ngành Điện Tử Việt Nam

http://sgtt.com.vn/Kinh-te/123083/Chiec-ao-khong-lam-nen-thay-tu.html

Ông Chính kể lại, vào giai đoạn 1995 – 2000, nhiều tập đoàn sản xuất điện tử nước ngoài đã tìm đến các doanh nghiệp điện tử Việt Nam để hợp tác, sau này là thành lập các liên doanh để hưởng ưu đãi về thuế suất nhập khẩu. Vì lẽ đó, thay vì đầu tư một nhà máy sản xuất linh kiện phi tiêu chuẩn để chủ động nguồn linh kiện thì các doanh nghiệp trong nước chấp nhận đầu tư dây chuyền lắp ráp linh kiện CKD. Vốn đầu tư dây chuyền lắp ráp thấp nhưng quan trọng là các doanh nghiệp liên doanh được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện CKD chỉ có 5% (trong khi đó, thuế suất nhập khẩu linh kiện SKD (cụm linh kiện) là 30%, còn nhập khẩu nguyên chiếc là 50 – 60%). Theo ông Chính, nếu lúc đó, vừa tiến hành liên doanh, vừa xây dựng nhà máy riêng sẽ hay hơn.

“Thật đáng tiếc đã bỏ qua cơ hội lớn cho ngành điện tử trong nước. Chỉ vì thiếu tầm nhìn chiến lược. Hiện nay có nhiều người cho rằng, không cần đầu tư lớn như vậy vì sản phẩm tivi CRT đã hết vai trò. Tại sao ta không nghĩ đến chuyện cải tiến công nghệ để sản xuất tivi LCD, màn hình máy tính LCD và còn nhiều thứ khác có thể làm trên quy trình sản xuất đó?”, ông Chính nói thêm.



http://sgtt.com.vn/Kinh-te/122998/Chiec-banh-tivi-1500-ti-dong-bi-bo-quen.html

Giới công nghệ cho rằng, trong năm năm tới, khả năng tivi CRT sẽ tuyệt chủng. Nếu điều này trở thành sự thật, thì doanh nghiệp trong nước cũng đã bỏ qua một cơ hội kinh doanh mà họ đã có ít nhiều đầu tư ban đầu. Đã thua thiệt vì không có bánh ăn, doanh nghiệp trong nước còn mất cơ hội chứng tỏ rằng họ mới là người am hiểu nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

No comments: