Monday 31 May 2010

Thị trường vàng Việt Nam: chuyện cười xuất nhập vàng

http://sgtt.com.vn/Kinh-te/122958/20-tan-vang-xuat-canh-bang-ho-chieu-“trang-suc”.html

500 tấn vàng, theo ước tính, trong dân ở dạng của để dành, do lãi suất ngân hàng cực kỳ thấp, còn doanh nghiệp xuất vàng miếng phải xin phép. Nhưng trong nửa đầu tháng 5, kim ngạch xuất khẩu nhóm đá quý và kim loại quý tăng vọt lên trên 500 triệu USD.

Hiện nay trong giấy phép đăng ký kinh doanh của tất cả các ngân hàng không có hoạt động xuất vàng. Nhưng các công ty kim hoàn trực thuộc hoặc liên doanh của các ngân hàng có chức năng xuất khẩu vàng nữ trang như ngân hàng ACB có công ty cổ phần Sài Gòn kim hoàn ACB –SJC, Sacombank có công ty vàng bạc đá quý Sacombank, Agribank có công ty vàng bạc đá quý Agribank…

Phụ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, có hơn 20 đơn vị có đội ngũ thợ sản xuất và chế tác nữ trang cùng các đầu mối buôn bán sỉ vàng và bộ phận mua bán kinh doanh vàng của các ngân hàng.

...

Theo quy định, các doanh nghiệp chỉ được phép xuất khẩu vàng dưới dạng trang sức hoặc hàng thủ công mỹ nghệ. Các đơn vị từng được cấp phép xuất khẩu vàng tự động cho hay, từ cuối năm 2009 đến nay, ngân hàng Nhà nước, cơ quan quản lý xuất khẩu vàng, đã bỏ chế độ cấp phép tự động. Ông Trương Công Nhơn, phó tổng giám đốc SJC cho biết: “Cho đến thời điểm này, ngân hàng Nhà nước chưa cho phép các doanh nghiệp hay ngân hàng được tự động xuất khẩu vàng nguyên liệu. Theo quy định, doanh nghiệp chỉ được xuất khẩu vàng trang sức”.

Trong vòng chưa đầy một tháng, trên 500 triệu USD vàng xuất khẩu, có thể chủ yếu dưới dạng nữ trang hoặc thủ công mỹ nghệ. Hiện nay số công ty sản xuất và chế tác trang sức có đội ngũ nhân công và máy móc công nghệ hiện đại để sản xuất trang sức cho các hãng nước ngoài chỉ đếm trên đầu ngón tay như PNJ, SJC, Prima Gold... Đơn vị có xưởng sản xuất lớn nhất Việt Nam hiện nay là PNJ thì năng lực xuất khẩu trang sức cả năm 2009 đạt 16 triệu USD. Đại diện SJC xác nhận từ đầu năm đến nay mới sản xuất hơn 100kg trang sức vàng để xuất khẩu.

Theo một lãnh đạo phụ trách lĩnh vực vàng của một ngân hàng, nữ trang thì không ai quy định hình dáng như thế nào, nên những công ty này có thể tự gia công vàng nữ trang dưới một hình dạng nhất định nào đó, đăng ký đúng chất lượng thì được hải quan chấp nhận.

“Gọi là trang sức, hầu hết các sản phẩm đều là dạng vòng tròn rất đơn giản. Có nơi đổ những khối vàng 1kg, khoét trũng ở giữa trông giống gạt tàn thuốc lá. Có nơi dùng luôn miếng vàng đục một lỗ ở giữa gọi là mề đay…”

-------------------------------------

Mề đay vàng 20 kg! Hay quá, very creative. Cái vòng tròn 1kg đó dành cho người nào thích tập tạ với vàng, mua về đeo!

No comments: