Friday 4 June 2010

Khi những tượng đài dự đoán sai

Có đôi khi ai đó đều sai, và các tượng đài lớn có thể làm sai ít hơn làm đúng (nếu không làm sao họ thành công), nhưng họ phải có sai. 1 vài case:

1. Alan Greenspan: not yet proved right or wrong, but likely to be wrong

http://cafef.vn/20100602113239314CA32/alan-greenspan-du-doan-sai-ve-tuong-lai-cua-dong-euro.chn

Năm 2007, ông Alan Greenspan, cựu chủ tịch FED, trong lần trả lời phỏng vấn với một tờ báo của Đức cho rằng đồng euro sẽ có thể thay thế đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới hoặc cuối cùng được giao dịch với tầm quan trọng tương đương.


Cho tới năm 2009, dự báo của ông Greenspan dường như đã đúng. Từ khi chính thức được lưu hành vào ngày 01/01/1999, đồng euro đã trở thành đồng tiền dự trữ lớn thứ 2 trên thế giới sau đồng USD.


Trên thực tế, so với các đồng tiền “đối thủ” khác, đồng euro đã giành được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư lớn trên thế giới. Sau 1 thập kỷ tồn tại, dự trừ bằng đồng euro trong dự trữ tiền tệ thế giới tăng từ 18% lên 28%.

Khủng hoảng đã khiến những quan điểm giống như của ông Greenspan có phần hơi quá lạc quan. Ngân hàng Trung ương châu Âu mới đây đã chấp thuận kế hoạch 750 tỷ euro để ngăn khủng hoảng nợ châu Âu.

Nhưng Ngọc Diệp chọn dịch 1 số ý kiến cũng rất thiên lệch. Nhìn chung, vai trò hiện tại của USD là vẫn khó thay thế, tương tự, với số lượng lớn dân cư đang thanh toán bằng Euro, vị thế của nó cũng như đồng JPY, có 1 chỗ đứng nhất định. Khi mà khối Euro còn chưa tan vỡ, thì Euro vẫn còn đó.

Và Buffett với bong bóng nhà đất: He admits, he misjudges the case

http://cafef.vn/2010060308153643CA32/ty-phu-buffett-bao-ve-cac-co-quan-xep-hang-tin-dung.chn

Ông cũng khẳng định chính ông đã thất bại trong việc nhìn thấy trước sự sụp đổ của bong bóng nhà đất. Ông coi đây như bong bóng lớn nhất mà ông từng biết đến.


Trong phiên điều trần trước ban điều tra về khủng hoảng tài chính, ông nói: “Cả nước Mỹ tin rằng giá nhà đất sẽ không thể giảm sâu.” Ông Buffet nói rằng nếu ông biết trước mọi chuyện tệ ra sao, ông hẳn đã bán cổ phần của ông tại Moody.


3. And of course, the famous Soros with his costly Valentine's day.

Another big-name investor, George Soros, got caught in the February mayhem, which people inside his Quantum hedge fund called the "St. Valentine's Day Massacre." Soros lost $600 million on Feb. 14 by wrongly betting that the U.S. dollar would rise against the yen.

http://www.time.com/time/magazine/article/0,9171,1101940411-164189,00.html

--------------------

Buồn cười ở chỗ nhiều commentators/analysts hôm trước mới nghi ngờ vai trò của đồng USD xong, nay lại quay lại nghi ngờ vai trò của đồng Euro. Như vậy nhìn đi nhìn lại không thấy nước nào an toàn hết! Vàng có an toàn? Không nhất định, vì có thể giá vàng đã bị đẩy lên quá cao. Hiện nay vàng đang bị dẫn dắt bởi lực đầu tư, không phải nhu cầu thực, chứng tỏ some bubbles there (not burst yet). So where is the safe haven?

No comments: