Monday 4 October 2010

Strategy analysis: Ipad in China

Tại sao Ipad “sống khỏe” ở Trung Quốc?

Ở iPhone, Apple đã mắc hai sai lầm căn bản: Apple quy định phải ký hợp đồng điện thoại và dịch vụ kéo dài nhiều năm, đồng thời yêu cầu người sử dụng phải đăng ký thuê bao thông qua công ty China Unicom, một nhà cung cấp ít người tiêu dùng Trung Quốc biết đến.

Nghiên cứu cho thấy hơn 80% người yêu dùng Trung Quốc ưa chuộng thẻ trả trước hơn vì họ cảm thấy lãng phí tiền khi phải đóng phí thuê bao hàng tháng nếu ký hợp đồng, số tiền lẽ ra họ có thể dùng để gọi thêm ít phút. Họ cũng cảm thấy khó chịu khi phải dùng một chiếc điện thoại duy nhất khi họ kí hợp đồng, bởi nhiều người trẻ tuổi thường đổi điện thoại trung bình 9 đến 12 tháng một lần.

Họ không muốn rắc rối khi phải thay đổi nhà cung cấp, đặc biệt là từ nhà cung cấp quen thuộc như China Molile sang China Unicom. Đây chính này là trở ngại lớn đối với việc bán các sản phẩm iPhone chính hãng (người dùng mua các sản phẩm được nhập lậu để có thể giúp giữ lại các số điện thoại cũ của China Mobile, tuy với tốc độ truy cập thấp hơn - loại 2,5G)

Đối với trường hợp của iPad, người tiêu dùng không cần phải ký hợp động, các sản phẩm được bán đều là các mẫu sử dụng wifi và không đòi hỏi phải có số điện thoại đi kèm. Họ cũng biết trước chính xác đã sử dụng hết bao nhiêu tiền và cũng không cảm thấy họ đang phải trả cho những thứ họ không hề sử dụng.

Người tiêu dùng Trung Quốc không quá quan trọng giá cả, như nhận định của nhiều nhà phân tích, tuy nhiên họ chỉ sẵn sàng bỏ tiền cho những gì họ cho là đáng giá. Ngược lại, họ "dùng gì cũng được", miễn sao chi phí càng thấp càng tốt. (???)

No comments: