Wednesday 20 October 2010

Đồng NDT mạnh có hại cho cả Mỹ & TQ

http://cafef.vn/20101020050121436CA32/dong-nhan-dan-te-manh-co-hai-cho-chinh-nuoc-my.chn

Đọc bài này, note lại mấy cái này, nhớ và để dành chờ coi:

Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có thể lại vươn lên thống trị kinh tế Trung Quốc. Thực tế, nhóm doanh nghiệp nhà nước đã cứu kinh tế Trung Quốc trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.


Nhóm ngân hàng quốc doanh như Bank of China và ICBC bơm thanh khoản vào hệ thống trong khi tại Mỹ JP Morgan và Citigroup ngừng cho vay và bắt đầu thu hồi nhà, niềm tin người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh. Các công ty lớn của Trung Quốc cam kết không sa thải lao động ngay cả nếu lợi nhận giảm. Động thái từ phía nhóm doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc giúp củng cố niềm tin doanh nghiệp tốt hơn bất kỳ lãi suất thấp nào.

Rõ ràng là: Trong khoảng thời gian 2 thập kỷ trước khủng hoảng tài chính, 60% việc làm tại Mỹ do nhóm công ty dưới 50 nhân viên tạo ra. Năm 2008, khoảng hơn 9 triệu người Mỹ nộp thuế trong doanh nghiệp nhỏ (S corporations). Tại Trung Quốc, không có mô hình nào tương đương.

...

Lần tới bạn nghe thấy ai đó nói về việc Quốc hội Mỹ hối thúc nâng giá đồng nhân dân tệ, hãy hỏi họ tại sao họ lại muốn người Mỹ, tại siêu thị như Wal-Mart, phải trả nhiều tiền hơn khi mua hàng và lấy đi lợi nhuận của người lao động Mỹ khi họ cần nó nhất. Điều đó gây hại cho cả Trung Quốc và Mỹ. => Tốt cho VN là được :))

No comments: