Monday 15 February 2010

Smartbook - Netbook War

Tương lai nào cho smartbook?

http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhteso/thitruong/29115/

Patrick Moorhead, Phó chủ tịch về tiếp thị của AMD, nhận định rằng với mức giá giả định là 200 đô-la Mỹ, smartbook sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của những thiết bị như điện thoại thông minh và máy chơi game cầm tay vốn được người tiêu dùng biết rõ hơn.

Ngoài ra, sự cạnh tranh còn đến từ chính netbook sau khi Intel gần đây đã giới thiệu một phiên bản chip Atom mới nhỏ gọn hơn dành cho netbook. Loại chip này hứa hẹn sẽ dẫn đến sự ra đời của những mẫu netbook có giá thành thấp hơn nữa, đe dọa làm giảm bớt sức hút của smartbook.

Trong khi đó, ngay cả một số chuyên gia cũng hoài nghi về sức hút của smartbook. Roger Kay, một nhà nghiên cứu thị trường tại công ty Endpoint Technologies Associates, nhận định: “Smartbook tỏ ra quá lớn để là một chiếc điện thoại, nhưng lại quá nhỏ để có thể tạo nội dung dễ dàng trên đó. Không có nhiều bằng chứng rằng người tiêu dùng sẽ thích nó”. Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất trì hoãn tung smartbook ra thị trường – một số mẫu đầu tiên dự kiến chỉ xuất hiện trong quý 4 năm nay – đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thiết bị này.

Dù vậy, đã có những dấu hiệu tiến triển trong thời gian gần đây. Tại một cuộc gặp với các nhà phân tích vào tháng 11-2009, Paul Jacobs, Giám đốc điều hành Qualcomm, đã giới thiệu một thiết bị cầm tay cực mỏng được cho là chiếc smartbook thật sự đầu tiên.

No comments: